Menu

Home / News & Events

What is a pressure transducer  หลักการของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์แบบสเตรนเกจนี้จะอาศัยการเปลี่ยนรูปแบบทางกายภาพ (Physical deformation)หรือการยืดหดตัวของสเตรนเกจ (Strain gages) ซึ่งยึดติดกับไดอะแฟรม ของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์และต่อวงจรไปยังวงจรวิทสโตนบริดจ์

What is a pressure transducer หลักการของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์แบบสเตรนเกจนี้จะอาศัยการเปลี่ยนรูปแบบทางกายภาพ (Physical deformation)หรือการยืดหดตัวของสเตรนเกจ (Strain gages) ซึ่งยึดติดกับไดอะแฟรม ของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์และต่อวงจรไปยังวงจรวิทสโตนบริดจ์

What is a pressure transducer?

By Admin, 20  Mar  2020

  เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ คืออะไร  
(What is a pressure transducer?)

เรียบเรียงโดย: เว็บมาสเตอร์    

 

 

PX41-I Series
Heavy Duty Industrial PressureTransmitter
 (ตัวอย่างจาก OMEGA)
       หลักการของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์แบบสเตรนเกจนี้จะอาศัยการเปลี่ยนรูปแบบทางกายภาพ (Physical deformation)หรือการยืดหดตัวของสเตรนเกจ (Strain gages) ซึ่งยึดติดกับไดอะแฟรม ของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์และต่อวงจรไปยังวงจรวิทสโตนบริดจ์ (Wheatstone bridge)    การแปลงความดัน (Pressure)ไปเป็นสัญญาณทางไฟฟ้านั้น  (Electrical signal)  ทำได้โดยอาศัยความดันที่ป้อนเข้าไปที่ตัวเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์แล้วทำให้เกิดการหักเหของไดอะแฟรม (Diaphragm )และความเครียดที่เกจ   ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานที่วงจรไฟฟ้าซึ่งแปรผันตรงกับความดันด้านอินพุตของทรานสดิวเซอร์     
       เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ (
Pressure transducer ) คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าแปลงความดันไปเป็นสัญญาณทางไฟฟ้าแบบอนาลอก(analogue)  โดยทั่วไปเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์จะมีหลายชนิดด้วยกัน ส่วนที่นิยมใช้งานมากที่สุดคือชนิดที่ใช้สเตรนเกจ( strain-gage base transducer)

 


วงจรวิทสโตนบริดจ์ (Wheatstone bridge)

สเตรนเกจ (Strain gages)

 

    เอาท์พุตของเพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ 
   (The Electrical Output of Pressure Transducers )

      
 เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ (Pressure transducer ) โดยทั่วไปจะมีแรงดันด้านขาออกหรือเอาท์พุตซึ่งเป็นสัญญาณไฟฟ้าสามประเภทด้วยคือชนิดที่มีหน่วยเป็นมิลลิโวลท์(Millivolt Output Pressure Transducers) ,ชนิดที่มีหน่วยเป็นโวลท์ (Voltage Output Pressure Transducers)  และชนิดที่มีหน่วยเป็นมิลลิแอมป์ (4-20 mA Output Pressure Transducers.)


 ชนิดเอาท์พุตมีหน่วยเป็น มิลลิโวลท์ (Millivolt Output Pressure Transducers)
       เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ชนิดนี้ราคาจะถูกที่สุด ซึ่งโดยทั่วไปจะมีมีเอาท์พุต 30mV.   สัญญาณด้านเอาท์พุตจะเป็นสัดส่วนโดยตรงกับอินพุต    กรณีสัญญาณอินพุทไม่นิ่งหรือมีการกระเพื่อมก็จะส่งผลให้สัญญาณเอาท์พุตมีกระเพื่อมตามด้วยเช่นกัน (เอาท์พุตขึ้นอยู่กับอินพุตโดยตรง)  จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ทรานสดิวเซอร์ชนิดนี้มีข้อจำกัดการใช้งานหลายอย่างเช่น  แหล่งจ่ายที่จะนำมาใช้กับทรานสดิวเซอร์ประเภทนี้จะต้องเป็นแหล่งจ่ายที่ค่อนข้างเรียบและสม่ำเสมอ ,การติดตั้งจะต้องห่างจากบริเวณที่มีสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า นอกจากนั้นตำแหน่งที่ติดตั้งทรานสดิวเซอร์กับอุปกรณ์สำหรับอ่านค่าจะต้องติดตั้งอยู่ใกล้กันด้วยเช่นกัน

 ชนิดเอาท์พุตมีหน่วยเป็นโวลท์ (Voltage Output Pressure Transducers)
          ทรานสดิวเซอร์ประเภทนี้
จะประกอบด้วย  integral signal conditioning ซึ่งจะมีเอาท์พุตสูงกว่าแบบที่มีหน่วยเป็นมิลลิโวลท์   สัญญาณเอาท์พุตโดยทั่วไปจะอยู่ในย่าน 0-5Vdc หรือ 0-10Vdc   ซึ่งจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแต่ละรุ่น    สัญญาณด้านเอาท์พุตจะไม่เป็นฟังก์ชั่นโดยตรงกับอินพุตที่มากระทำ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่สามารถใช้ร่วมกับแหล่งจ่ายมีแรงดันอยู่ในย่านที่กำหนดได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้แหล่งที่เรียบหรือคงที่สม่ำเสมอตลอด   เนื่องจากมีระดับสัญญาณแรงดันเอาท์พุตที่สูงกว่ และป้องกันสัญญาณรบกวนไฟฟ้าได้ดีกว่า ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรมที่มีสัญญาณรบกวนและการกระเพื่อมของสัญญาณด้านอินพุตที่รุนแรงได้ดีกว่า


ชนิดเอาท์พุตมีหน่วยเป็นมิลลิแอมป์ ( 4-20 mA. Output Pressure Transducers)
 
    ทรานสดิวเซอร์ชนิดนี้มักเรียกกันทั่วไปว่า  Pressure transmitters   transducers  สัญญาณเอาท์พุตอยู่ในย่าน 4-20mA  ซึ่งถือว่าเป็นข้อได้เปรียบเนื่องจากจะได้รับผลกระทบจากสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าน้อยและมีค่าความต้านทานในสายค่อนข้างต่ำ ซึ่งเหมาะสำหรับประยุกต์ใช้กับงานที่มีการส่งสัญญาณในระยะไกลๆ   โดยทั่วๆจะนิยมประยุกต์ใช้กับงานที่ต้องใช้สายสัญญาณที่มีระยะทางตั้งแต่  1000 ฟุต หรือมากกว่า


 

 


 เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์รูปแบบต่างๆ  Styles of Pressure Transducers
PX40 PC Mountable Pressure TransducerPC Board Mountable Pressure
   ชนิดที่ออกแบบสำหรับใช้ติดตั้งกับแผงวงจรไฟฟ้า  (electrical PC board) รูปแบบกะทัดรัดและราคาถูก
PX305 General Purpose TransducerGeneral Purpose Transducers
   ชนิดนี้ออกแบบสำหรับใช้งานทั่วไป








PX725A-PMM Heavy Duty/Industrial Pressure TransducerHeavy Duty/Industrial Pressure Transducers
ทรานสดิวเซอร์ชนิดนี้จะปิดผนึกแข็งแรงกว่าชนิดอื่นๆ  ซึ่งออกแบบสำหรับใช้งานอุตสาหกรรมหนักและมักจะมีเอาท์พุตเป็นแบบ 4-20mA
PX01 High Stability/High Accuracy Pressure TransducerHigh Stability/High Accuracy Pressure Transducers
   เพรสเชอร์ทรานสดิวเซอร์ ทั่วไปจะมีความละเอียด 0.25% ของ full scale หรือมากกว่า แต่แบบนี้จะให้ความเสถียรและความละเอียดสูงกว่า และมีความคลาดเคลื่อนต่ำชนิดอื่น (0.05%ของ full scale)
   ** แบบนี้ราคาจะสูงกว่าแบบอื่นๆ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความละเอียดสูงๆ

PX102 Flush Diaphragm Pressure TransducerFlush Diaphragm Pressure Transducers
   
ทรานสดิวเซอร์วัดความดันชนิดนี้จะมีไดอะแฟรมที่สัมผัสกับโปรเซสตลอด    เหมาะสำหรับใช้เฝ้าติดตาม ( monitoring) ดูความดันในกระบวนการผลิตอาหารหรือของเหลวที่มีความหนืดสูง ( very high viscosity).
PX1004 Special Purpose Transducer

Special Purpose Transducers
 ทรานสดิวเซอร์สำหรับใช้งานเฉพาะด้านเช่นสำหรับงานที่ต้องการวัดความดันในบริเวณที่ที่มีอุณหภูมิสูงมากๆหรือต่ำมาก,วัดความดันใต้น้ำ,บริเวณที่มีแรงกดอากาศ หรือวัดความดันที่มีการสื่อสารข้อมูลแบบดิจิตอล หรือ สื่อสารข้อมูลแบบไร้สาย เป็นต้น

Rอ้างอิง ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลจาก :http://www.9engineer.com/index.php?m=article&a=show&article_id=813

ช่องทางการติดต่อ
fb : @GreatOrientalTrading
line@ : @gotrading
Mobile : 097-3619703
Tel : 074-300212-4




Our Customer