Menu

Home / News & Events

GOT ชวนคุย มาทำความรู้จักเกี่ยวกับ เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

GOT ชวนคุย มาทำความรู้จักเกี่ยวกับ เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

GOT ชวนคุย มาทำความรู้จักเกี่ยวกับ เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

GOT ชวนคุย มาทำความรู้จักเกี่ยวกับ เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

GOT ชวนคุย มาทำความรู้จักเกี่ยวกับ เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

By Admin, 24  May  2023

“เครื่องวัดอัตราการไหล Flow Meter” หนึ่งในเครื่องมือที่มีส่วนช่วยในงานอุตสาหกรรมด้านการวัดอัตราการไหลสำหรับงานอุตสาหกรรม 

เพื่อที่คุณจะเห็นภาพเรื่องการทำงานของเครื่องวัดชนิดนี้มากขึ้น วันนี้ GOT จึงไม่พลาดที่จะนำสาระดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก Flow Meter คือ เครื่องมือวัดชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อวัดปริมาตร ปริมาณ หรือ อัตราการเคลื่อนที่ของไหล (Fluid) ผ่านภาชนะ เช่น ท่อ หรือ ราง ที่สามารถหาค่าพื้นที่หน้าตัด ปริมาตร และ เทียบกับเวลาที่ของไหลอย่างเช่น น้ำและแก๊ส สามารถไหลผ่านมาได้ 

โดยประเภทของเครื่องวัด Flow Meter สามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท ดังนี้

1.เครื่องมือวัดการไหลแบบสนามแม่เหล็ก (Electromagnetic Flow Meter)

เครื่องมือวัดการไหล (flow measurement) ชนิดนี้ทำงานโดยใช้หลักการเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นจากสนามแม่เหล็ก เมื่อของเหลวที่เป็นตัวนำไฟฟ้าไหลผ่านสนามแม่เหล็กจะเกิดแรงดันไฟฟ้าขึ้นในแนวตั้งฉากกับทิศทางของสนามแม่เหล็ก โครงสร้างโดยทั่วไปของเครื่องมือวัดชนิดนี้ประกอบด้วย ท่อที่มีลักษณะเป็นฉนวนไฟฟ้า วางตัวอยู่ในทิศทางตั้งฉากกับสนามแม่เหล็กที่มีความเข้มของเส้นแรงแม่เหล็กคงที่ และติดตั้งขั้วไฟฟ้า 2 ขั้วให้สัมผัสกับของเหลวที่ไหลอยู่ภายในท่อ โดยปลายของขั้วไฟฟ้าทั้ง 2 ด้านใช้เป็นจุดวัดแรงดันไฟฟ้าที่เกิดจากการไหลของของเหลว

2.เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิก (Ultrasonic Flow Meter)

เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิก (ultrasonic flow meter) ทำงานโดยอาศัยคลื่นความถี่เหนือเสียง (คลื่นอัลตราโซนิก) ส่วนใหญ่ใช้วัดการไหลของของเหลวภายในท่อ เเละเป็นการวัดการไหล (flow measurement) แบบไม่ทำลายเเละไม่ก่อให้เกิดปัญหาด้านความดัน (pressure drop)

3.เครื่องมือวัดการไหลแบบวอร์เทกซ์มิเตอร์ (Vortex)

เมื่อของไหลไหลผ่าน Flow meter ที่มี Shedding Element รูปตัว T ซึ่งขวางการไหลอยู่ทำให้เกิดการไหลวน (Vertex) ของของไหลด้านหลังตัว Shedding Element การเกิดกระแสไหลวนนั้นจะทำให้สามารถทราบความเร็วในการไหลของของไหลได้ เนื่องจากการเกิดกระแสไหลวนจะสร้างคลื่นความถี่ขึ้น และคลื่นความถี่นี้จะแปรผันโดยตรงกับความเร็วของการไหล ตัวเซนเซอร์ที่ใช้วัดนี้มีหลายแบบด้วยกัน 

บางแบบใช้เทอรมิสเตอร์อย่างในแบบ Swirl meter บางแบบใช้ผลึก (Piezoelectric Crystal) 

เป็นตัวกำเนิดสัญญาณเมื่อเกิดคลื่นไหลวนปะทะ หรือบางแบบอาจใช้หลักการของคลื่นอัลตร้าโซนิก ดังแสดงลักษณะของ Vertex Flow meter ในรูปที่ 12 เซนเซอร์จะถูกบรรจุอยู่ภายในตัว Shedding Element ซึ่งประกอบด้วยแผ่นไดอะแฟรมที่อยู่รอบนอกเป็นตัวส่งผ่านคลื่นความถี่ไปให้น้ำมันซิลิโคนซึ่งเติมอยู่รอบๆ ผลึก ผลึกจะกำเนิดคลื่นสัญญาณที่มีความถี่เท่ากับความถี่ของวอรเทกซ์ที่เกิดขึ้น ที่ให้เกิดรูปคลื่นที่มีลักษณะเป็น Pulseส่งเข้าภาคขยาย เปลี่ยนเป็นสัญญาณค่าการไหลต่อไป

4.เครื่องมือวัดการไหลแบบโคริโอลิส (Coriolis Flow Meter)

เป็นเครื่องมือวัดการไหลเชิงมวล โดยเมื่อมีมวลไหลผ่านท่อโค้ง ท่อจะเกิดการบิดตัว แรงบิดตัว (coriolis force) หรือแรงโคริโอลิสที่เกิดขึ้นนี้แปรผันตรงกับปริมาณการไหลของของไหลที่ไหลผ่านท่อ

โครงสร้างของโคริโอลิสประกอบด้วยท่อที่อ่อนตัวได้ ทรานสดิวเซอร์ (transducer) ใช้สำหรับวัดการเคลื่อนที่ (displacement measurement) จำนวน 2 ชุด และตัวกำเนิดการสั่น (vibrator) ติดตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างทรานสดิวเซอร์วัดการเคลื่อนที่ทั้งสอง

ข้อมูลสเปค http://www.gotautomations.com/Product/cat_product/62

❤เกรทฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย SIEMENS ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ   

❤มั่นใจได้ในผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ความเที่ยงตรงสูง ที่สุดแห่งเครื่องวัดอัตราการไหลจากเยอรมัน   

❤GOT มี Stock พร้อมจัดส่งฟรี ทั่วประเทศ

❤GOT มีผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ SIEMENS ที่มีประสบการณ์ พร้อมให้คำปรึกษา   

❤GOT มีทีมบริการสอบเทียบ Flow Meter SIEMENS ถึงหน้างาน


📍ช่องทางการติดต่อ

👩น้องสาว Tele Marketing

Tel : 089-8945594

👩น้องแนน Tele Marketing

Tel : 061-1762666

👩น้องวิว Tele Marketing

Tel : 061-1754646

เวลาทำการ จ-ส 8.00-17.00

🌐https://www.gotautomations.com/index.php

🌐http://gotrading.co.th/index.php

📞line@ : https://lin.ee/gcsY5Qs

📲https://www.tiktok.com/@gotgossip?_t=8bCcqUYu5oo&_r=1

💖https://www.youtube.com/@greatorientalgot2097/featured

📞call in ซ่อม (ผ่านระบบ) https://www.gotrading.co.th/Service/repair_request


GOTก้าวสู่ปีที่54

#เครื่องวัดอัตราการไหล #Electromanetic #Ultrasonic #Vortex #Coriolis #SIEMENS #LEVEL #FLOWMETER #BELTSCALE #Temperatue #FLOW MEASUREMENT/อุปกรณ์วัดอัตราการไหล #LEVEL MEASUREMENT/อุปกรณ์วัดระดับ #POSITIONERS/อุปกรณ์ควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบเชิงเส้น #PRESSURE MEASUREMENT/อุปกรณ์วัดแรงดัน #TEMPERATURE MEASUREMENT/อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ #WEIGHING AND BELT SCALE/อุปกรณ์ชั่งน้ำหนัก



Our Customer